ทำนายไฝชาย-1 (ส่วนบน-แนวหน้า)
(1) ชายใดมีไฝอยู่ขมับซ้ายหรือขวาก็ตาม ขอทำนายว่า เป็นชายที่มีนิสัยขี้ตระหนี่ถี่เหนียว จะพูดจามีหลักการเป็นผู้ใหญ่ มีคนยำเกรง นับหน้าถือตา เป็นคนเจ้าทรัพย์ มีญาติมาก แต่พึ่งใครไม่ได้เลย ถ้ามีอาชีพทางราชการจะมีหนทางไปได้ดี เนื่อคู่เป็นหญิงค่อนข้างขาว มีอายุอ่อนกว่าเล็กน้อย จะเกิดบุตรชายหญิงหลายคน จะสบายเมื่อแก่
(2) ชายใดมีไฝอยู่ที่เหนือคิ้วซ้ายหรือขวาก็ตาม ขอทำนายว่า เป็นชายที่มีนิสัยเจ้าชู้รักความสนุกสนานเฮฮา หาเงินได้คล่องแต่เก็บไว้ไม่อยู่ มักจะหมดไปกับเรื่องผู้หญิง คู่อุปถัมภ์เป็นคนมีผิวเนื้อขาวกว่า แต่จะได้กันด้วยความยากลำบาก อาชีพทางราชการทหารจะดีที่สุด จะเกิดบุตรชายหญิงหลายคนพึ่งได้
(3) ชายใดมีไฝที่หน้าผาก ขอทำนายว่า เป็นชายที่มีน้ำใจกล้าหาญชาญชัย จะทำอะไรต้องการชื่อเสียง และจะได้สมความปรารถนาเสมอ ลาภมีน้อยนาน ๆ จะได้สักครั้ง จะได้เมียที่ดีเมื่ออายุครบ 30 ปีไปแล้ว มีบุตรมากแต่ไม่พึ่งไม่ได้เลย จะลำบากเมื่อแก่
(4) ชายใดมีไฝอยู่ที่ดั้งจมูก ขอทำนายว่า เป็นชายที่อาภัภ มักจะเกิดถ้อยร้อยความ หาทุกใส่ตัวเสมอ แต่เป็นคนชอบเกี่ยวกับหนังสือ ถ้าได้ทำราชการจะมีผู้อุปการะ จะได้เมียที่ร่ำรวยต่อเมื่ออายุครบ 30 ปีไปแล้ว พอจะช่วยพยุงฐานะให้ดียิ่งขึ้น จะเกิดบุตรชายหญิงหลายคน จะมีความสุขสบายเมื่อแก่
(5) ชายมีไฝอยู่ที่แก้มซ้าย ขอทำนายว่า เป็นชายที่มีมานะอดทนต่อการงานทั้งหลาย ถ้าทำราชการจะได้ดีเร็ว จะมีคนคอยช่วยอุปถัมภ์ค้ำชู และมีบุตรภรรยามากหลาย