ทำนายพื้นชะตาตามเดือนเกิด (5-8)

ตามตำราอีสานนี้ให้เริ่มนับเดือนธันวาคมเป็นเดือนอ้าย (เดือน1)

ความหมายคำทำนาย
เดือนห้าตายย้อนดาบชาวเมือง หมายความว่า คนที่เกิดเดือนนี้นั้นเป็นนักสังคมสงเคราะห์ตัวจริงเสียงจริง ชอบอาสาออกหน้าออกตาก่อนชาวบ้านชาวเมือง มักแบอกรับคมหอกคมดาบแทนผู้อื่น มีลักษณะเป็นผู้นำที่ดี ชองให้ผู้อื่นสรรเสริญเยินยอ มีบริวารล้อมหน้าล้อมหลัง บางครั้งชอบเอาชนะ มีนิสัยดั่งนักรบถือคบเพลิงวิ่งนำหน้าฟันฝ่าศัตรู ชัยชนะที่ได้มาถึงแม้จะอยู่ท่ามกลางเสียงเชียร์ดังสนั่นหวั่นไหว แต่ก็ลำบากเหน็ดเหนื่อยไม่น้อย เหน็ดเหนื่อยเพราะแรงเชียร์ แรงจูงใจ เหรียญชัย เงินทอง และยศศักดิ์ที่เขายื่นมาให้ หากเปรียบแรงจูงใจเหล่านั้นเป็นหอกดาบ ชาวเดือนห้านี้ก็ยินดีให้หอกดาบนั้นทิ่งแทงเสมอ ดั่งโบราณว่าไว้ว่า ตาย (ใจ) ย้อนดาบชาวเมือง คำว่าตายในที่นี้หมายถึง ตายใจ ยินยอมพร้อมใจ พร้อมพลีใจ พลีกาย เพราะดาบ หรือคำคม คำหวาน คำเยินยอ รางวัลจูงใจ ของผู้อื่น นั้นแล

เดือนหกขันคำตั้งแท่น หมายความว่าคนที่เกิดเดือนนี้เป็นผู้มีวาสนา มีอำนาจในตัวเอง มีความอดทรสูง มีพลังมากกมาย สามารถทำงานได้ทุกอย่างไม่ย่อท้อ มักมีอำนาจผู้คนเกรงขาม มีบริวารพวกพ้องมาก พื้นชะตามักเป็นคนสุขสบายไม่ค่อยทุกข์ร้อนกับผู้ใด มีผู้ใหญ่คอยอุปถัมภ์ค้ำชูให้ได้ลาภยศ ชื่อเสียง เปรียบดั่งขันคำ (พานทอง) ที่เขาตั้งไว้บนที่สูง มองดูโดดเด่น เรืองรอง นั่นแล้ว แต่อย่าลืมว่าทองคำเป็นของมีค่า ยิ่งเป็นพานทองคำที่ตั้งอยู่บนแท่นให้เห็นโดดเด่น ล่อตาล่อใจด้วยแล้ว ใคร ๆ ย่อมหมายปอง จองจับไปเป็นเจ้าของครอบครอง หรือแปรให้เป็นอย่างอื่น จึงควรระวังอย่าตั้งตนอยู่ในความประมาท อย่าหลงตัวเองจนเกินไปจะเกิดความเสียหายยุ่งยากนักแล

เดือนเจ็ดใช้บ่แล่นขุนปง หมายความว่าผู้ที่เกิดเดือนนี้มักถือเพศสุขสบาย แม้นั่งอยู่บนหลังควายชาวเดือนนี้ยังนอนสบายเป่าปี่ ไม่ทุกข์ร้อน มักทำใจผ่อนคลายได้เสมอ ใครอื่นเขาจะวิ่งแข่งกันจนนำหน้าไปหลายก้าว ชาวเดือนเจ็ดก็ยังคงมองดูอยู่เฉย ๆ ไม่ตื่นเต้นหรืออิจฉาตาร้อนอยากได้อยากทำกับเขาบ้าง ด้วยพื้นชะตาเป็นคนใจเย็นเช่นน้ำในแม่น้ำโขง หากมีใครไม่ว่าจะเป็นผู้บังคับบัญชาเขา หรือเป็นผู้ใหญ่ขุนนางขุนนายใช้ให้ทำการใดก็มักเชื่องช้า อืดอาด แต่ก็มั่นคงไม่ผิดพลาด จึงมักได้รับความไว้วางใจ ว่าทำการใดมักได้ผลไม่ผิดพลาด ทั้งเป็นคนใจเย็น สุขุมรอบคอบ ไม่ค่อยโกรธเคือง ไม่ชอบมีเรื่องกับใคร รู้ชนะรู้อภัย ไม่ผูกใจเจ็บ พยาบาทอาฆาต จึงมักมีคนรักใคร่ให้ความอุปถัมภ์ค้ำชู ดั่งโบราณว่าไว้ว่า ใช้บ่เล่นขุนปลง คือใครใช้ให้ทำการสิ่งใดก็ต้องทำใจไว้ก่อนว่าต้องเชื่องช้า แต่มั่นใจได้เลยว่าสำเร็จมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมแน่นอน

เดือนแปดถือคันโง่งพายถงกับดาบ หมายความว่า คนเกิดเดือนนี้เป็นคนรอบคอบ เฉียบคม เป็นผู้ที่เตรียมการทุกอย่างไว้พร้อมทุกสถานการณ์ เป็นนักผ๗ญภัย ผู้ไม่เคยกลัวภัยอันตรายใด ๆ ชอบการแข่งขัน ชอบงานที่ท้าทายความสามารถ มักบ่ายหน้าไปแสวงหาความรู้ และประสบการณ์ที่ต่างถิ่นเสมอ ดั่งพรานไพรที่ชอบออกไปผจญภัยในป่าดง เพื่อแสวงหาความตื่นเต้นเร้าใจ ในชีวิต ไม่ชอบอยู่นิ่งเฉย หากเป็นนักปราชญ์ นักศักษา ก็ชอบการค้นคว้า ทดลองหาความรู้ใหม่ ๆ จึงเป็นคนที่มีความฉลาดเฉลียว มีความรู้เป็นอาวุธประจำกาย ที่เฉียบคม มีสติปัญญาเป็นสมบัติประจำตัว เพื่อฟันผ่าอุปสรรคขวากหนามให้ย่อยยับลงกับมือ มักเป็นผู้มีวาจาเฉียบคมเชือดเฉือน ไม่ยอมแพ้ใครง่าย ๆ เพราะถือว่าตัวเองมีดีเสมอ ดั่งโบราณว่าไว้ว่าชาวเดือนแปดนี้ ถือคันโง่งพายถงกับดาบ คือไหล่ก็สะพายถุงดาบ มือก็ถือคันธนูไว้ติดตัวให้พร้อมเสมอ