ทำนายพื้นชะตาตามปีเกิด (เถาะ มะโรง มะเส็ง)

ความหมายคำทำนาย
ปีเถาะช่างเว้าช่างจา หมายความว่าผู้ที่เกิดปีเถาะนี้มีพื้นชะตาเป็นคนเจ้าคารมคมคาย ยิ้มง่าย ร่างเริง มีมิตรมากหน้า เจรจาพาทีรื่นหูผู้ฟัง เป็นเสน่ห์ของตน จึงมักได้รับความสำเร็จเพราะการพูด มีเพื่อนฝูงมากหน้า ชอบเฮฮาพาทีกับเพื่อนฝูง มักมีผู้ใหญ่อุปถัมภ์ ด้วยความช่างพูดเอาอกเอาใจ ช่างเว้าช่างจาทำให้มีผู้เอ็นดูรักใคร่ แต่ก็มีเช่นกันที่การช่างเว้าช่างจามากเกินไปอาจสร้างความรำคาญให้ผู้ฟังได้ บาททีสาวไส้ให้กากินเสียเปรียบผู้อื่น บางครั้งสร้างศัตรูให้ตนเอง หากใช้ความคิด ไตร่ตรองให้รอบคอบประกอบด้วยการปฎิบัติตามคำพูด และพูดอย่างจริงใจต่อทุกคน ไม่เพ้อเจ้อเป็นน้ำท่วมทุ่ง ความช่างเว้าช่างจาจะนำมาซึ่งความสำเร็จของตนได้ อาชีพที่เหมาะสมควรเป็นนักการฑูต นักพูด นักขาย พิธีกร นักจัดรายการ จะดีนักแล

ปีมะโรงเป็นดีบ่ไฮ้ หมายความว่าผู้ที่เกิดในปีมะโรงนี้มีพื้นชะตาที่ดีมาแต่กำเนิด เม้จะยากลำบากหรือมักเจ็บไข้ได้ป่วยในวัยเยาว์ แต่ภายหลังจะกลับมาดี มีความสุข เป็นผู้ใหญ่ มีตำแหน่ง มีฐานะ หลักฐานมั่นคง เป็นผู้ซื่อตรง ยึดมั่นในความดี ในความถูกต้องตามทำนองคลองธรรม มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความอัตตาสูงมาก จนหาเหตุผลมาลบล้างความเชื่อนั้นยากนัก ชาวปีมะโรงมักดำเนินชีวิตตามแบบตามแผนอย่างเหนียวแน่น จึงมักจู้จี้จุกจิก แก่ตัวมักจะขี้บ่น บางครั้งอาจทำให้ตนเองและคนรอบข้างเครียดได้ หากรู้จักโอนอ่อนผ่อนตามบ้าง รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา รู้จัดเดินทางสายกลาง เอาเหตุผลมาหลายทาง มองชีวิตหลายแง่มุม จะผ่อนคลายให้มีความสุขมากขึ้น แล

ปีมะเส็งเป็นขุนไซร้เที่ยวเมือง มีความหมายว่าผู้ที่เกิดในปีมะเส็งนี้มีพื้นชะตาเป็นเหมือนขุนหมื่นพันนายมาแต่กำเนิด มีบุคลิกลักษณะของการเป็นผู้นำ มีทั้งอำนาจและบารมีอยู่ในตัว แต่ก็มีใจให้ผู้อื่นเสมอ มักเจ้าชู้มากรัก มองโลกในแง่ดี มีอารมณ์ศิลปิน เข้ากับผู้อื่นได้ดี มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นเสมอ หากเป็นที่ถูกใจจะยอมทุ่มเทให้ทั้งใจและกาย จะได้อุดหนุนเจือจุนคนทั้งเมือง ชอบบำเพ็ญประโยชน์แก่ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน มักอยู่ไม่ติดที่ ดวงชะตาจะต้องเดินทางไกลไปต่างถิ่นต่างที่ หรือโยกย้ายที่อยู่เสมอ หากเป็นผู้บริหารมักครองตำแหน่งเดิมได้ไม่นานนักต้องเสับเปลี่ยนโยกย้ายอยู่บ่อย ๆ หากเป็นพ่อค้านักธุรกิจมักต้องค้าขายกับต่างประเทศหรือต่างเมืองจะดีนักแล