คำทำนายลัคนาตกพระราหู-พระเกตุ

ลัคนาตกพระราหู
พระราหูเป็นมหาอุจ ทำนายว่า สุดแสนที่จะร่ำรวยเหลือล้น ทั้งญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงมักจะเอื้ออำนาย คอยช่วยเหลือในทุกเรื่องทุกทาง อีกทั้งจิตใจของตนก็ตั้งมั่นอยู่ศีลธรรม จะทำการสิ่งใดก็มักจะได้รับความสำเร็จไปทุกสิ่ง คิดสิ่งใดก็มักจะสำเร็จผล จะไปแห่งหนตำบลใดก็มักจะมีแต่คนเลื่อมใสศรัทธาและพากันยกย่องสรรเสริญเจริญพร จะพันจากความเดือดร้อน สุขเกษมเปรมปรีดิ์ อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพย์สินเงินทอง
พระราหูเป็นเกษตร ทำนายว่า ดวงชะตากล้าแกร่งมากนัก อาเพศทั้งหลายมักจะห่างไกล เพราะอำนาจของจิตใจเหนือกว่า ก็จะประสบโชคดีอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะทำงานสิ่งใดความเจริญรุ่งเรืองก็มากมายเป็นทวีคุณ มักมีผู้คนมาคบค้าสมาคมมากมาย (สิ่งที่ตนควคจะสังเกตในราศีของลัคนาเกษตรราหูนี้ ส่วนใหญ่มักจะอาภัพเส้นผมจึงจะตรงลักษณะ) ถ้ามีลักษณะเช่นนี้จะไม่มีทางอับจน ลาภยศอุดมสมบูรณ์ความทุกข์ห่างไกล ต้องได้เป็นเศรษฐีแน่นอน
พระราหูเป็นเกณฑ์ ทำนายว่าจะพ้นจากเวรกรรมและทุกข์ภัยทั้งปวง เพราะมีสติปัญญาและความรู้มากมาย ทุกสิ่งทุกสถาน จะได้สุขเกษมสำราญ มียศฐาบรรดาศักดิ์สูงเหนือใคร ๆ ทรัพย์สินเงินทองมากมายท่วมท้น
พระราหูเป็นโยค ทำนายว่า จะต้องมียศมีศักดิ์สูงส่ง มีความสุขสำราญมากมาย จะห่างหายจากทุกข์โศกโรคภัย ห่างไกลจากศัตรูหมู่มารร้าย การงานการกระทำและคิดสิ่งใดก็จะได้ผลสำเร็จ จะรุ่งเรืองร่ำรวยในภายหน้า
พระราหูเป็นราชาโชค ทำนายว่า ความเป็นอยู่ต้องโฉลกทุกอย่าง จะมียศมีศักดิ์เลิศหรูและสูงส่งนัก จะเพิ่มพูนแต่สิ่งที่ดีมีมงคล ทรัพย์สินเงินทองมากมายก่ายกอง ฐานนะเลิศล้ำมากยิ่งกว่าญาติพี่น้องในวงศ์ตระกูล
พระราหูเป็นประ ทำนายว่า การพูดการจาแข็งกระด้างและมักจะหยาบคายติดเป็นนิสัย กระโดกกระเดกกระด้างกระเดื่องมากล้น ภัยมักจะคุกคามจะต้องได้รับทุกข์หลายเท่า ระวังนัยน์ตาให้ดี อาจถึงต้องพิการ
พระราหูเป็นนิจ ทำนายว่า ควรจะต้องระมัดระวังให้จงหนัก พร้อมทั้งยังจะต้องใช้ความคิดให้มาก ๆ เพราะอาจถึงกับพลาดพลั้งถูกจองจำด้วยโซ่ตรวตหรืออาจจะถูกกล่าวหาจนตกเป็นผู้ต้องหา พาให้เกิดความทุกข์หลายเท่าทวีคูณ เรื่องราวทั้งหลายทั้งปวงจะต้องเกิดขึ้นมา ตามผลกรรมที่ได้ทำไว้

ลัคนาตกพระเกตุ
พระเกตุเป็นมหาอุจ ทำนายว่า ดี และไม่ว่าจะเป็นอะไรทุกอย่างก็ทำนายว่าดี
สำหรับดาวพระเกตุนี้ จะไม่มีพิษมีภัยกับใครทั้งนั้น นอกจากว่าจะมีดาวดวงอื่น ๆ คอยส่งเสริมอยู่เท่านั้น ถ้าหากว่าอยู่ในกลุ่มของดาวดี ก็มักจะส่งเสริมให้เป็นมงคลและผลดีมากยิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก แต่ถ้าหากว่าอยู่ในกลุ่มที่เป็นดาวร้ายก็จะช่วยคุ้มครองป้องกันและบั่นทอนความชั่วร้ายออกไป ให้กลับกลายอยู่ในสภาพของความดี
ทางโหราศาสตร์ถึงกำหนดให้ ดาวพระเกตุ อยู่ในกลุ่มของพวกดาวดี คือ นพเคราะห์ หรือ สมปเคราะห์ นั่นเอง จะไม่มีทางโยกย้ายเข้าไปรวมกับพวก ดาวพระเคราะห์ หรือ บาปเคราะห์ ได้เลย