คำทำนายวันอาทิตย์กลางวันทั้ง 8 ยาม

ผู้เกิดในยามที่ 1 สุริยะ 1 ทำนายว่า เป็นคนที่ค่อนข้างจะเลี้ยงยาก ตอนเด็ก ๆ จะต้องมีคนมาขอจากพ่อแม่ไปเลี้ยงยังสถานที่อื่น จึงมีความสุขสนุกสนานเป็นพิเศษ เป็นคนมีความรู้มาก มีความสามารถสติปัญญาเฉลียวฉลาดคล่องแคล่วว่องไว จึงมักมีศัตรูมาคอยมุ่งร้ายเบียดเบียนอยู่เสมอ หากมีลูกก็จะเลี้ยงยาก ต้องยกให้ผู้อื่นเอาไปเลี้ยงหรือฝากเขาเลี้ยง จึงจะคลายจากโรคภัยไข้เจ็บและความโศกเศร้าลงได้ สำหรับตัวเองเมื่อตอนเกิดมามักจะมีรกพันคอ มีไฝหรือมีปานตามร่างกายหลายแห่ง มากด้วยบุญบารมี จะได้สามีมีบรรดาศักดิ์สูงมั่งมีด้วยทรัพย์สมบัติ และจะได้อยู่อย่างสุขสบายตลอดไป
ผู้ที่เกิดในยามที่ 2 ศุกระ 6 ทำนายว่า เป็นคนที่มากด้วยปัญญา มีเพื่อนฝูงมากมายเพราะวาจาดี มีแต่คนรักใคร่ เมื่อตอนแรกเกิดมีผู้ใหญ่เอาเงินทองมาผูกข้อไม้ข้อมือให้เป็นมงคล แต่ภายหลังกลับกลายเป็นเรื่องร้ายถึงกับต้องทะเลาะวิวาทกัน แต่ก็ยังมีคนนำข้าวของมาให้อยู่เรื่อย ๆ เมื่อตอนอายุ 3 ขวบจำต้องจากที่อยู่ของตนไป แต่ภายหลังก็ได้กลับมา ให้ระวังตอนอายุ 6 ขวบอาจประสบเหตุต้องตกน้ำ หรืออาจตกต้นไม้ หรือตกจากที่สูง เรียกได้ว่าไม่ตกต่ำ เมื่อเติบใหญ่ขึ้นมาจะได้เป็นเศรษฐีมีทรัพย์เงินทองมากมาย
ผู้ที่เกิดในยามที่ 3 วุธะ 4 ทำนายว่า มักจะเป็นคนขลาดกลัว แต่มักทำตัวเป็นนักเลง หาความเดือดเนื้อร้อนใจมาให้พ่อกับแม่เสมอ ไม่เคารพเชื่อฟังคำสั่งสอนของผู้ใหญ่ เอาแต่ใจตัวเองเป็นหลัก คบเพื่อนฝูงมากมายแต่ละคนมีความประพฤติไปในทางชั่วร้ายทั้งนั้น อาจมีเข้าข่ายถึงกับกลายเป็นขโมยหรือโจร นำพาซึ่งความเสื่อมเสียแก่วงศ์ตระกูล ทำให้พ่อแม่ได้รับความเดือดร้อนมีความทุกข์ใจ
ผู้ที่เกิดในยามที่ 4 จันเทา 2 ทำนายว่า นับตั้งแต่เกิดมาก็ไม่ได้อยู่ที่เกิด มักต้องโศกเศร้า เสียศักดิ์ศรี จะต้องเร่ร่อนพเนจรไปตามดวง มักนำความเดือดร้อนมาให้พ่อแม่ มีคนคอยยุแยงหาเรื่องร้าย ๆ มาให้ถึงกับต้องโทษทัณฑ์ถูกจองจำเสียทรัพย์สินไปมากมาย มีแต่คนเกลียดชังเพราะมีแต่เรื่องอัปมงคลทำให้ครอบครัวเสื่อมเสียชื่อเสียง ต้องตกทุกข์ได้ยากลำบากหาที่พึ่งพิงโยกย้ายที่อยู่ไปเรื่อยไม่ได้อยู่กับที่ จะมีแต่คนคอยขัดขวางกีดกันทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าตัดสินใจไปทำงานต่างถิ่นได้ก็จะมีความเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาบ้าง
ผู้ที่เกิดในยามที่ 5 เสารี 7 ทำนายว่า ทั้งตนเองทั้งพี่น้องร่วมท้องเดียวกันไม่มีใครสามารถเลี้ยงดูตนเองได้เลย ในยามที่เกิดมานั้นตนมักจะมีรกพันคอ ตนอาจจะก่อเหตุร้ายแรงขึ้นมาได้ ต้องให้ผู้อื่นมาอุปถัมภ์ค้ำชูเลี้ยงดูตน จึงพอที่จะมีความสุขสดใสขึ้นมาบ้าง ตอนที่ยังอยู่กับพ่อแม่ก็มักจะนำพาเหตุร้ายให้บังเกิดขึ้นมา มักจะเกิดวิวาทบาดหมางกับคนในครอบครัวจนถึงขั้นเป็นคดีความ พ่อแม่ถึงกับต้องหย่าร้างพลัดพรากจากกันไป และยากจนเข็ญใจเพราะตนเองเป็นต้นเหตุ จะเกิดเรื่องจนถึงขั้นบ้านไฟไหม้หรือแม่ของตนอาจจะเสียขวัญจนเกือบตายก็เป็นได้
ผู้ที่เกิดในยามที่ 6 ครุ 5 ทำนายว่า ดีเป็นคนมีความสามารถเป็นนักปราชญ์มีสติปัญญา มักจะเป็นครูบาอาจารย์สอนผู้อื่น ยามที่เกิดมีรกพันคอออกมา ในร่มผ้าบ้างขวามักจะมีไฝหรือไม่ก็เป็นปานอย่างใดอย่างหนึ่ง มีเพื่อนฝูงที่ซื่อสัตย์และมีคนนับหน้าถือตามาก เพื่อน ๆ มักจะแนะนำไปในทางที่ดีให้ประสบความสำเร็จในชีวิต มีจิตใจโอบอ้อมอารีทั้งกับเพื่อนฝูงและญาติพี่น้อง ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตามมักจะได้เป็นหัวหน้า มีฐานะและมีผู้คนยกย่อง จะได้เป็นผู้นำผู้คนทั้งหลาย
ผู้ที่เกิดในยามที่ 7 ภุมมะ 3 ทำนายว่า ญาติพี่น้องของตนมักตีตัวออกห่าง ไม่มีใครอยากจะคบหาสมาคมด้วยกับตน พ่อแม่ก็ไม่คิดจะช่วยเหลือตน เพราะเป็นลูกคนที่เกลียด เพราะเหตุผลที่ตนนั้นเป็นคนก้าวร้าวห้าวหาญไม่เกรงกลัวใคร หากพ่อแม่เลี้ยงดูไม่ดีก็อาจทำให้ประพฤติตัวไปในทางไม่ดี ถึงขนาดเป็นโจรปล้นจี้ไปเลยก็เป็นได้ เป็นคนไม่ยอมใครจนเกิดเป็นคดีความอยู่บ่อยครั้ง จะตกทุกข์ได้ยากเพราะลูกน้องและบริวารชักชวนไปในทางที่ผิด แต่ก็จะได้เป็นใหญ่เป็นโตเจ้าคนนายคนเพราะความมีสติปัญญารอบรู้ ทำกิจการงานใดก็มักจะประสบความสำเร็จเพราะเป็นคนกล้าตัดสินใจได้เร็ว
ผู้ที่เกิดในยามที่ 8 สุริยะ 1 เมื่อยามที่เกิดมามักมีรกพันคอ ตามตัวมีไฝมีปานมากมาย เลี้ยงยากต้องยกให้คนอื่นผูกข้อไม้ข้อมือไว้ก่อน มักมีโรคประจำตัวที่รักษาไม่หาย เมื่อเติบใหญ่ขึ้นมามักมีแต่คนไม่ชอบหน้า เนื่องจากตนเองมีสติปัญญาเฉลียวฉลาดเหนือกว่าคนอื่น ๆ จึงมีแต่คนอิจฉาริษยา ชอบและมีฝีมือทางด้านการช่างทุกอย่าง จะมีอำนาจไม่เกรงกลัวใคร และจะได้เป็นใหญ่เป็นโตเหนือคนทั่วไป