พระสังกัจจายณ์ (มี่เล่อเฝอ)



ประวัติความเป็นมา
พระมหากัจจายณ์หรือพระสังกัจจายณ์ เป็นเทพที่มีลักษณะเด่น คือ อ้วนและมีพุงพลุ้ย เป็นเทพเจ้าที่ชาวจีนจำนวนมากให้ความเคารพนับถือ โดยถือว่าท่านเป็นเทพเจ้าแห่งโภคทรัพย์ บันดาลโชคลาภ ความร่ำรวยมาสู่ผู้ที่ศรัทธาให้ความนับถือ
พระสังกัจจายณ์เป็นอัครสาวกแห่งพระบรมศาสดา มีเรื่องราวเล่าขานสืบต่อกันมาว่าพระสังกัจจาจายณ์ก่อนจะมาบวชนั้นเป็นบุรุษรูปงามจนเป็นที่เลื่องลือในหมู่หญิงสาว ครั้นเมื่อท่านได้ฟังธรรมจนเกิดความซาบซึ้งในธรรมจึงตัดสินใจออกบวช แต่ด้วยความที่มีรูปร่างหน้าตางดงามจนเป็นที่ต้องตาต้องใจของหญิงสาว และไม่ว่าจะออกไปที่ใดก็จะมีผู้คนมาใส่บาตรให้กันเป็นจำนวนมาก จนมีชายผู้หนึ่งมาใส่บาตรก็เกิดตะลึงในรูปงามของพระสังกัจจายณ์จนถึงขนาดคิดล่วงเกินในใจว่า หากพระสังกัจจายณ์เป็นหญิงก็อยากจะได้มาเป็นภรรยา ด้วยความคิดอกุศลกรรมนี้ทำให้ชายผู้นั้นได้เกิดเป็นหญิงเร่ร่อนไปจนพบกับชายหนุ่มผู้หนึ่งและอยู่กินด้วยกันจนมีบุตร แต่แล้วเมื่อได้กลับมาพบกับพระสังกัจจายณ์อีกครั้ง ทำให้เกิดระลึกความหลังนั้นขึ้นมาได้ว่าตนเคยคิดไม่ดีกับพระสังกัจจายณ์ ครั้นเมื่อพระเถระเจ้าได้ทราบเรื่องราวก็มีพระเมตตาอโหสิกรรมให้จะได้หมดอกุศลกรรมแล้วได้กลับร่างมาเป็นชายดังเดิม และด้วยเรื่องราวนี้เองทำให้พระสังกัจจายณ์เกิดความกลัวว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยนี้ขึ้นมาอีกได้ จึงตั้งจิตอธิษฐานขอให้พระองค์มีพระสรีระที่อ้วนเตี้ยล่ำ พุงพลุ้ย เพื่อป้องกันไม่ให้ใคร ๆ ที่พบเจอมาหลงไหลกับรูปงามของท่านอีก ท่านจะได้ปฏิบัติธรรมด้วยความสบายใจต่อไป
รูปปั้นพระสังกัจจายณ์ที่เราเห็นโดยทั่วไปตามสถานที่ต่าง ๆ นั้นจะอยู่ในอิริยาบทนั่งขัดสมาธิ มีลักษณะรูปร่างอ้วนพุงพลุ้ย ใบหน้ามีแต่รอยยิ้มตลอดเวลา จึงเชื่อกันว่าการสร้างรูปปั้นพระสังกัจจายณ์นั้นต้องสร้างให้มีขนาดใหญ่โตมีพุงที่อ้วนพลุ้ย ผู้สร้างก็จะได้มีโชคลาภมหาศาล มีความมั่งคั่งร่ำรวย และนอกจากจะบันดาลความร่ำรวยแล้วชาวจีนยังมีความเชื่อว่าสามารถไหว้ขอพรให้มีบุตรได้ เมื่อตั้งครรภ์สมดังหวังแล้วจึงมักนำอาหารเจไปถวายท่าน เพราะเชื่อว่าเมื่อลูกคลอดออกมาจะมีร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์อ้วนท้วน และมีความเฉลียวฉลาด