คำทำนายลัคนาตกพระพุธ

พระพุธเป็นมหาอุจ ทำนายว่า ดวงของตนจะแข็งอย่างเต็มที่ จะพ้นจากทุกข์จากโทษและอุปสรรคทั้งปวง ด้วยความเข้มแข็ง การงานทุกอย่างจะสำเร็จลงได้ด้วยดี จะมั่งมีศรีสุขตลอดไป
พระพุธเป็นเกษตร ทำนายว่า ตนมักจะรู้หลักนักปราชญ์ มีความรู้ และความสามารถ เฉลียวฉลาดในทุกเรื่อง ได้รับผลดีตอบแทนอย่างเต็มที่ ห่างไกลสิ่งชั่วร้าย ได้รับแต่ความสุข
พระพุธเป็นเกณฑ์ ทำนายว่า จะต้องร่ำรวยทรัพย์สินเงินทองมากมายสารพัด ทั้งตำแหน่งหน้าที่กิจการงานก็จะสูงขึ้นเกินกว่าคนอื่น ๆ การกระทำทุกอย่างมักจะประสบผลสำเร็จดั่งตั้งใจ เป็นที่รักใคร่ของเจ้านาย ได้รับการสนับสนุนเต็มที่
พระพุธเป็นโยค ทำนายว่า ชื่อเสียงจะหอมฟุ้งและโด่งดังไปไกล เกียรติจะกระจายไปทั่ว ทั้งเพื่อนฝูงและญาติพี่น้องจะได้พึ่งบารมีของตนกันถ้วนหน้า ทุก ๆ สิ่งไม่มีทางแพ้ มีแต่ความสุขอายุยืนยาว มียศศักดิ์สูงยิ่ง ๆ ขึ้นไป
พระพุธเป็นราชาโชค ทำนายว่า มีความเฉลียวฉลาดมีไหวพริบและความสามารถดี มีสติปัญญาต้องโฉลกครบทุกประการ ทั้งยังรู้เท่าทันคน ไม่ต้องโดนใครหลอก ทำการงานทุกอย่างได้ผลเพิ่มพูนศักดิ์ศรีมากขึ้น
พระพุธเป็นประ ทำนายว่า เพื่อกินหาง่าย เพื่อนตายหายาก ล้วนแต่มีเพื่อนที่คอยหลอกลวงอยู่ร่ำไป หาความจริงใจไม่มี มีให้เขากินเขาก็ว่าดีพอหมดก็ตีตัวออกห่าง มักจะต้องเจ็บทั้งตัวเจ็บทั้งใจก็เพราะเพื่อนทั้งนั้น ยามเราดีเขาก็ตีสนิทชิดชมให้ได้อยู่รอด แต่พอมีทุกข์ภัยอันตรายมาเพื่อนฝูงก็พากันหายไปหมดเหลือแต่เรารับกรรมอยู่คนเดียว
พระพุธเป็นนิจ ทำนายว่า ตามหลักการของชีวิต พี่น้องของตนจะต้องกลายเป็นผู้บังคับให้ตนตกเป็นทาสเขา จงอย่าได้หลงทะเยอทะยานจนเกินไปนัก ภัยมักจะเข้ามาถึงตัว ทรัพย์สินเงินทองก็จะหมดเปลืองไป