คำทำนายวันจันทร์กลางคืนทั้ง 8 ยาม

ผู้ที่เกิดในยามที่ 1 ศศิ 2 ทำนายว่า เป็นคนที่มีนิสัยหุนหันพลันแล่น โกรธง่ายหายเร็ว เป็นผู้มีความรู้และมีความคิดีผู้ใหญ่ในวงราชการที่ค้าสมาคมกันมักจะนิยมชมชอบ ครั้นเมื่อยังเล็กต้องระเหเร่ร่อนหาที่อยู่ไม่ค่อยได้ จะต้องไดัรับความลำบากมาก พอเติบใหญ่จึงจะค่อยมีโชคชะตาและวาสนาจนมีที่อยู่ที่กินอย่างอุดมสมบูรณ์ คนทั่วไปให้ความเคารพนับถือ แต่ถ้ายังอยู่ในสถานที่เดิมจะตกอับมีแต่ความอาภัพนานาประการ จะต้องต้องโยกย้ายที่อยู่ใหม่จึงจะถูกโฉลกและพาให้มั่งมีทรัพย์สินเงินทองมากมาย อุดมสมบูรณ์ด้วยข้าทาสบริวารทั้งชายและหญิง
ผู้ที่เกิดในยามที่ 2 ศุกโร 6 ทำนายว่า เป็นคนที่มีปัญญามีความรู้มาก แต่พ่อแม่เลี้ยงเองไม่ได้ต้องยกให้คนอื่นไปเลี้ยงดูจึงจะอยู่รอด มิเช่นอาจจะเจ็บไข้ได้ป่วยปางตายตั้งแต่ยังเด็ก เป็นคนดวงแข็งอยู่กับญาติพี่น้องไม่ได้จะทะเลาะเบาะแว้งกันเป็นประจำ ต้องทำมาหากินเลี้ยงชีพด้วยลำแข้งตนเอง แต่จะมีผู้ใหญ่เอ็นดูสงสารคอยอุปการะจึงไม่ค่อยได้อยู่กับพ่อแม่
ผู้ที่เกิดในยามที่ 3 ภุมโม 3 ทำนายว่า เกิดมามักจะเป็นคนอาภัพอับโชค มักมีผู้กลั่นแกล้งต้องการจะให้ตายตั้งแต่ยังเล็ก จะมีคนคอยเบียดเบียนตนอยู่เสมอ พออายุได้ประมาณ 7 ขวบจะมีผู้ขอเอาไปเลี้ยงอุปถัมภ์ค้ำชูจนเติบใหญ่ จากนั้นก็ได้กลับมายังบ้านเกิดของตน และได้รับมรดกทรัพย์สินเงินทองจากผู้นำตนไปอุปการะมากมาย จึงมีทุนสำรองเลี้ยงดูตัวเองจนรอดถ้าอยู่กับพ่อแม่ก็จะตกอับมากๆ
ผู้ที่เกิดในยามที่ 4 เสาโร 7 ทำนายว่า เป็นคนอาภัพเหลือเกินมักจะเจ็บไข้ได้ป่วยได้รับความลำบากยากแค้นเป็นอย่างมาก จะต้องมีคนอื่นนำไปอุปการะเลี้ยงดูจึงจะดีพอเอาตัวรอดได้ เมื่อโตขึ้นมาจะได้รับมรดกจากผู้นำไปเลี้ยง จึงกลายเป็นเศรษฐีมั่งมีทรัพย์สินเงินทอง เป็นที่พึ่งของพ่อแม่ญาติพี่น้องได้ แต่ตนเองนั้นไม่มีใครชอบเท่าใดนัก ถึงคราวตกยากมักจะขาดผู้ช่วยเหลือ แต่ตนมักจะช่วยเขาได้ ยาแก่เฒ่าจะได้เป็นเศรษฐี
ที่เกิดในยามที่ 5 วุโธ 4 ทำนายว่า เมื่อเกิดมาแล้วมักจะเป็นกำพร้า พ่อแม่จะต้องพรากจากกันไป แต่ตนนั้นเป็นคนที่มีบุญวาสนามาก จะมีผู้ใหญ่นำไปอุปการะเลี้ยงดูจนกระทั่งเติบใหญ่ ได้ร่ำเรียนหนังสือวิชาการสาารพัด จึงมีความสามารถหลากหลาย และส่วนใหญก็จะได้ทรัพย์สินเงินทองมรดกตกทอดจากท่านผู้ใหญ่ที่นำตนไปเลี้ยงดู จึงทำให้ตนมีฐานะร่ำรวยกลายเป็นเศรษฐีมั่งมีเงินทองไร่นา ข้าทาสบริวารมากมาย จนเป็นที่พึ่งของพ่อแม่ญาติพี่น้องได้เป็นอย่างดี
ผู้ที่เกิดในยามที่ 6 รวิ 1 ทำนายว่า เป็นคนอาภัพมากพึ่งพาอาศัยใครไม่ได้เลย มีแต่ความลำบาก อาจต้องตายตั้งแต่ยังเล็ก ส่วนใหญ่พ่อแม่จะเลี้ยงยาก ทั้งพ่อแม่พี่น้องไม่มีใครสนใจตน ต้องยกให้คนอื่นเลี้ยงจึงจะดี เป็นคนใจแข็งถือตนเองเป็นใหญ่ ไม่เชื่อฟังคำสั่งสอนของใคร เมื่อเติบใหญ่จะมีความรู้มีความสามารถมาก ทำสิ่งใดก็ได้ดั่งใจ รู้หลักนักปราชญ์มีคำพูดดีมีความรอบรู้ทางวิทยาการ สามารถหาทรัพย์สินเงินทองได้ด้วยตนเอง ไม่พึ่งพาใครทั้งนั้นจนในที่สุดก็สามารถตั้งตัวได้ด้วยตนเอง
ผู้ที่เกิดในยามที่ 7 ชีโว 5 ทำนายว่า จะมีคนหมายปองนำไปเลี้ยงตั้งแต่ยังอยู่ในท้อง ในที่สุดก็มีผู้ขอเอาไปเลี้ยง พ่อแม่ได้รับรางวัลมากมายจากผู้ใหญ่หรือข้าราชการท่านนั้น จึงทำให้พ่อแม่มีฐานะดีขึ้นมาก ร่ำรวยทรัพย์สินเงินทอง มีข้าทาสบริวารมากมาย ตนเองก็ได้เป็นที่พึ่งของพ่อแม่พี่น้องในวงศ์ตระกูล เพราะยามที่เกิดคือยามที่เทวดาได้รับการอัญเชิญให้ลงมาเกิด จึงไม่มีความทุกข์ยากใด ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องทำให้เกิดความวุ่นวายแต่อย่างใด
ผู้ที่เกิดในยามที่ 8 ศศิ 2 ทำนายว่า พอเกิดมาก็จะต้องโยกย้ายที่อยู่ พ่อแม่ตนจะเลี้ยงไม่ได้ จะได้รับความลำบากตั้งแต่ยังเล็ก พอโตขึ้นมาก็จะมีทรัพย์สมบัติสมบูรณ์ เมื่อมีอายุมากขึ้นก็จะมีความรู้เพิ่มมากขึ้นด้วย ตนเองเป็นคนใจร้อน โกรธง่ายหายเร็วคนทั่วไปมักยกย่องให้เป็นใหญ่ ญาติพี่น้องและพ่อแม่จะได้พึ่งตน แต่มักจะทำคุณกับใครไม่ขึ้น ไม่มีใครมองเห็นบุญคุณ ทั้งยังถูกนินทาเหยียดหยามต่าง ๆ นานาอีกด้วย