นาจา



มีตำนานกล่าวถึงเทพเจ้านาจาอยู่หลายแง่มุม ตามประวัติได้กล่าวว่าท่านเกินในวันที่ 9 เดือน 9 แซ่เดิมคือ หลี่ บ้างก็ว่าท่านเคยเกิดเป็นกุมารมาก่อนจะจุติมาเป็นมนุษย์ แต่ถูกแม่ทัพหลี่เจิ้งพลั้งมือสังหาร จึงได้มากำเนินในครรภ์ของภรรยาหลี่เจิ้งเอง และนั่นก็เป็นสาเหตุว่าทำไมนาจาถึงไม่ถูกกับบิดา เพราะเป็นผู้สังหารตนในชาติที่แล้วนั่นเอง บางตำราก็เล่าขานกันว่านาจาเดิมเป็นเทพที่อยู่บนสวรรค์มีนามว่า “หลินจินจื่อ” ด้วยเหตุที่เมืองมนุษย์มีภูตผีปีศาจมารุกราน สวรรค์จึงส่งให้นาจามาจุติบนโลกมนุษย์โดยลงมาจุติอยู่ในครรภ์มารดาถึง 3 ปี 6 เดือนแล้วกำเนิดมาเป็นลูกแก้ว ซึ่งผิดแปลกไปจากมนุษย์ธรรมดาทั่วไป จึงทำให้บิดาเข้าใจว่าเป็นปีศาจมาเกิด ภาพลักษณ์ของนาจาที่คนทั่วไปคุ้นเคยก็คือกุมารน้อยในชุดเอี๊ยม ท่าทางซุกซน ซึ่งความซุกซนของนาจาได้ถูกเล่าขานสืบต่อกันมาช้านานว่า นาจามีความซนมากและไม่กลัวใคร วันหนึ่งไปลงเล่นน้ำทะเลอย่างสนุกสนานและได้เหวี่ยงผ้าแดงศักดิ์สิทธิ์ที่ติดตัวมาแต่กำเนินใส่น้ำ เป็นเหตุให้ใต้บาดาลสั่นสะเทือนเจ้าสมุทรจึงสั่งให้ทหารออกมาดู เมื่อเห็นว่าเป็นเด็กทหารจึงได้เข้าข่มขู่เพื่อกลัวเกรงจะได้หยุดการกระทำนั้น แต่กลับโดนนาจาเหวี่ยงผ้าใส่จนเสียชีวิต บุตรชายเจ้าสมุทรรอผลการรายงานจากทหารผู้นั้นอยู่นานจนเริ่งสงสัยจึงขึ้นมาดูด้วยตนเองจึงได้เข้าไปต่อว่านาจา แต่กลับถูกเหวี่ยงด้วยผ้าแดงเสียชีวิตไปอีก เมื่อเจ้าสมุทรรู้เรื่องราวก็โกรธแค้นนาจาเป็นอย่างมากที่ทำให้ลูกตนเองตาย จึงประกาศกร้าวกับเม่พัพหลี่ว่าความแค้นนี้นาจาจะต้องชดใช้อย่างสาสม โดยจะนำน้าทะเลมาถล่มเมือง เมื่อนาจาได้ยินดังนี้นจึงได้ชิงลงมือก่อนโดยบุกไปยังเมืองบาดาลแล้วสังหารเจ้าสมุทร ทั้งยังถลกเส้นเอ็นมังกรออกมาเพื่อจะนำไปทำเป็นเสื้อเกราะให้บิดาอีกด้วย และเสกให้มังกรนั้นกลายเป็นงูเขียว เมื่อกลับมาถึงบ้านหลี่เจิ้งผู้เป็นบิดาได้ดุด่านาจาอย่างรุนแรง ด้วยความน้อยใจเขาจึงแร่เนื้อคืนมารดา และกระดูกคืนบิดาและสิ้นใจตาย แล้วมาเข้าฝันบอกมารดาว่า “ท่านแม่ หากท่านทำศาลเพียงตาให้ลูก ลูกจะได้รับการชุบชีวิตขึ้นมาใหม่” แต่แล้วแม่ทัพหลี่เจิ้งผู้เป็นบิดากลีบทำลายศาลเพียงตาทิ้ง ทำให้นาจาโกรธมากถึงจะสังหารบิดาตนเอง แต่เบื้องบนสวรรค์เห็นก็เกรงว่าเรื่องราวจะเลยร้ายไปกันใหญ่ จึงรับสั่งให้แม่ทัพไท่อี่พระอาจารย์ของนาจาลงมาชุบชีวิตให้นาจาด้วยตนเองโดยใช้รากบัว เหง้าบัว ดอกบัว และก้านบัว พร้อมทั้งมอบล้อไฟและล้อลมให้นาจา ด้วยเล็งเห็นว่านาจามีบุญญาธิการจะสามารถปราบปรามเหล่าภูติผีปีศาจได้

ความโดดเด่นของนาจา
กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว เสียสละ และยึดถือความกตัญญูต่อบิดามารดาเป็นที่ตั้ง

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
ชื่อเต็มของเทพเจ้านาจาคือ จงตั๋นหง่วนโส่ย เป็นเทพผู้เฝ้าประตูและคุมทหารบนสวรรค์ แต่คนจีนทางใต้จะเรียกว่า ลี้โล่เฉี๊ย เป็นเทพที่ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะเป็นผู้คุมทหารในศาลเจ้า และดูแลพิธีกรรมต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ลีโล้เฉี๊ย เป็นหัวหน้าทหารธงเหลือง (อุ๋ยกี่) มีทหารทั้งหมด 33,000 นาย อยู่ดูแลบริเวณราชวังสวรรค์
ปางต่าง ๆ ของเทพนาจา
รูปเคารพบูชาของเทพนาจามีลักษณะยืนเหยียบล้อไฟ มือถือหอกอัคคีซึ่งเป็นปางปกติ แต่จะมีปางเก้ามังกร และปางอื่น ๆ รวมถึงภาคอื่น ๆ ของนาจาอีกด้วย

การบูชาเทพเจ้านาจา
1.หากตั้งพระโพธิสัตว์ ให้ตั้งพระโพธิสัตว์ไว้ตรงกลาง และเทพนาจาไว้ซ้ายขวา
2.หากบูชานาจาแก้ว ห้ามบูชาเทพทัวต่า เพราะพ่อกับลูกไม่ถูกกัน และห้ามบูชาเทพมังกร เพราะเป็นอริกัน