เจ้าแม่ทับทิม



ในแวดวงของผู้ประกอบสัมมาชีพด้านการประมงล้วนแล้วแต่ต้องมาสักการะเจ้าแม่ทับทิม เพราะเชื่อกันว่าเจ้าแม่ทับทิมเป็นเทพผู้คอยคอยปกปักรักษาท้องทะเลและคุ้มครองผู้เดินเรือให้รอดปลอดภัย ผู้ที่ประกอบอาชีพด้านการประมงเดินเรือก็ล้วนแต่ต้องมากราบไหว้สักการะท่านด้วยความเคารพศรัทธา ชาวจีนเรียกขานนามเจ้าแม่ทับทิมว่า เทียนโหวเซี้ยบ้อ(เจ้าแม่แห่งสวรรค์) และ จุ้ยบ้วยเชี้ยเนี้ย
จากตำนวนกำเนิดเจ้าแม่ทับทิม เกิดขึ้นเมื่อราวปี พ.ศ. 1503 ณ เกาะหมีจิว มณฑลฮกเกี้ยน มีครอบครัวหนึ่งอยู่กันสองสามีภรรยาครอบครัวลิ้ม มีอาชีพทำประมงอยู่ด้วยกันมานานแล้วแต่ไม่มีบุตร จึงได้ไปบนบานขอบุตรจากเจ้าแม่กวนอิม ต่อมาภรรยาก็ได้ตั้งครรภ์และกำเนิดบุตรสาวชื่อ “ลิ้มมิก” และได้รับการเลี้ยงดูจนเติบโตในครอบครัวที่ทำอาชีพประมงมาโดยตลอด ถึงแม้ลิ้มมิกจะเป็นหญิงแต่มีจิตใจที่กล้าหาญ มักว่ายน้ำข้ามทะเลยไปช่วยชาวประมงที่เกิดเหตุเรือร่มอยู่เสมอ จนได้รับการยกย่องชมเชยจากเพื่อนบ้าน อีกทั้งยังมีความสามารถพิเศษหยั่งรู้สภาพดินฟ้าอากาศได้ คอยแจ้งเตือนสภาพดินฟ้าอากาศให้ชาวประมงได้รู้ก่อนเสมอ ไม่เพียงแค่นั้นยังสามารถรักษาอาการเจ็บป่วยให้กับผู้คนได้อีกด้วย แต่น่าเสียดายที่ลิ้มมิกมีอายุสั้นเสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งเชื่อกันว่าสาเหตุการเสียชีวิตของลิ้มมิกคือออกไปช่วยพ่อแม่ที่ผจญกับพายุใหญ่กลางทะเลแต่ไม่สามารถช่วยชีวิตพ่อแม่ได้ตนเองจึงตรอมใจตายตาม แต่บางตำราก็บอกว่าเสียชีวิตจากการนอนหลับไปแล้วไม่ฟื้นก็มี แต่เนื่องจากในครั้งที่ลิ้มมิกยังมีชีวิตอยู่ได้ประกอบคุณงามความดีไว้มากมาย ชาวบ้านต่างอาลัยในการจากไป จึงได้สร้างศาลเพื่อเคารพบูชาและยกย่องให้เป็นเจ้าแม่ผู้ศักดิ์สิทธิ์มีนามว่า “หม่าโจ้ว”และจะมีการบวงสรวงเซ่นไหว้ทุกปี ในวันที่ 23 เดือน 3 ของจีน ซึ่งถือว่าเป็นวันเกิดของท่าน
และอีกตำนานหนึ่งของเจ้าแม่ทับทิม ได้กล่าวว่า ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งบนเกาะไหหลำ มีผู้เฒ่าชาวประมงได้ออกเรือไปหาปลาตามปกติ แต่เวลาผ่านไปนานแล้วก็ยังหาปลาไม่ได้สักตัว แต่ก็ยังไม่ละความพยายามยังคงลอยเรือไปอีกสักพักก็รู้สึกว่าตาข่ายดักปลาที่วางอยู่รอบเรือหนักขึ้น คิดว่ามีปลามาติดแต่ที่จริงกลับกลายเป็นไม้ท่อนใหญ่ทำให้ผู้เฒ่าโกรธมาก ด้วยความโมโหจึงโยนทั้งท่อนไม้และอุปกรณ์ที่ใช้ในการหาปลาทั้งหมดทิ้งลงทะเล แล้วมานั่งรำพึงรำพันกับตัวเองว่านอกจากจะหาปลาไม่ได้แล้วยังยังมีท่อนไม้ใหญ่ลอยมาติดลำเรืออีก จึงได้ตั้งจิตอธิษฐานขอพรว่าถ้าจับปลาได้ในวันนี้จะนำท่อนไม้อันใหญ่นี้ไปแกะสลักเป็นรูปเจ้าแม่ แล้วออกทะเลไปหาปลาอีกครั้งก็ได้ปลากลับมาเต็มลำเรือนำไปขายในตลาด และนำท่อนไม้ใหญ่นั้นไปเก็บไว้บูชาที่บ้าน แต่ลืมแกะสลักตามที่สัญญาที่ขอไว้ จนมาวันหนึ่งมีสตรีผู้สูงศักดิ์เหมือนเทพธิดามาบอกว่าให้นำไม้นั้นไปแกะสลักและสร้างศาลเพื่อประดิษฐาน ผู้เฒ่าได้ยินเช่นนั้นก็รีบไปทำตามสัญญา จากนั้นมาผู้เฒ่าก็มีชีวิตที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ และเชื่อว่าในทุกปีวันที่ 23 เดือน 3 ของจีน ซึ่งถือเป็นวันเกิดของเจ้าแม่ทับทิมจะมีผู้คนไปกราบสักการะกันเป็นจำนวนมาก