คำทำนายวันจันทร์กลางวันทั้ง 8 ยาม

ผู้ที่เกิดในยาม 1 จันเทา 2 ทำนายว่า มักจะได้พบแต่ความโศกเศร้าอยู่ตลอดไปจะต้องระหกระเหินเดินทางจากที่อยู่อาศัย ได้รับความลำบากเมื่อเยาว์วัย พอมีอายุได้สักหน่อยจะเก่งกล้าสามารถหาความรู้ใส่ตน จนกระทั่งมีคนยกย่องให้เป็นใหญ่กว่าพวกเขาเหล่านั้น จะมั่งมีทรัพย์สินสมบัติ เมื่อยามเด็กญาติพี่น้องไม่รัก แต่พอเติบใหญ่จะได้เป็นผู้นำญาติพี่น้อง ใจเร็วด่วนได้ โกรธง่ายหายเร็ว ปากร้ายใจดี ทำบุญกับใครไม่ขึ้น เพราะเป็นคนอาภัพ จะรู้สึกตัวได้ชั่วครู่ชั่วยามในที่สุดก็เป็นอันต้องลืมเลือนไปจนหมดสิ้น
ผู้ที่เกิดในยามที่ 2 เสารี 7 ทำนายว่า เมื่อยู่ในวัยเด็กมักจะอาภัพ ญาติพี่น้องเกลียดชัง ทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ ให้พ้นหูพ้นตา จนมีผู้สูงอายุนำไปเลี้ยงจึงอยู่อย่างสุขสบายได้ เกิดมาก็อาจมีรกพันคอมีบาดแผลข้างซ้าย พ่อแม่เลี้ยงไม่ได้ เลี้ยงยากและอาจถึงตายในตอนเป็นเด็กได้ จึงต้องยกให้ผู้อื่นนำไปเลี้ยงจึงจะอยู่รอดมีความสุขได้ พอเติบใหญ่ขึ้นมาก็ร่ำรวยทรัพย์สินเงินทอง แต่จะมีศัตรูมากมายสักหน่อยให้ระวังในเรื่องนี้ด้วย ใช้จ่ายเงินทองอย่าประมาทถ้าพลั้งพลาดไปก็อาจถึงหมดเนื้อหมดตัวได้ ต้องใช้ปัญญาพิจารณาให้ถ่องแท้ก่อนจึงจะได้ดีได้
ผู้ที่เกิดในยามที่ 3 ครุ 5 ทำนายว่า วาสนาของตนจะล้ำเลิศมากมายยิ่งใหญ่กว่าทุกคนในวงศ์ตระกูล เป็นเพราะแต่เดิมเคยเป็นเทวดาจุติลงมาเกิด จะมีทรัพย์สินเงินทองมากมายเป็นที่พึ่งของพ่อแม่ มีแต่ความสุขสบาย พ้นจากความทุกข์ยากนานาประการ จะมีข้าทาสบริวารช้างม้าวัวควายมากมาย มีญาติมิตรพี่น้องสนับสนุนค้ำชูตนเป็นอย่างดี มักจะมีผู้นำไปอุปถัมภ์เลี้ยงดูจนได้ดีเจริญรุ่งเรืองยิ่ง ๆ ขึ้นไป
ผู้ที่เกิดในยามที่ 4 ภุมมะ 3 ทำนายว่า เป็นคนอาภัพอับโชคตั้งแต่แรกเกิด มักจะมีความทุกข์ยากมาโดยตลอด มีแต่คนอยากให้ตนตายไปตั้งแต่ยังเด็ก มีแต่คนปองร้ายทำให้เกิดไฟไหม้หรือวางยาหวังให้ตายได้ แต่ก็หัวแข็งไม่ยอมตายง่าย ๆ รอดมาได้ทุกครั้ง จำต้องโยกย้ายเปลี่ยนที่อยู่ใหม่จึงจะเป็นมงคล บางทีอาจจะมีคนขอเอาไปเลี้ยง ตั้งแต่วัย 7 ขวบขึ้นไปจึงจะมีสง่าขึ้นมาบ้าง หากย้อนกลับมาอยู่ที่เก่าที่เดิมอีกครั้งจะดีมาก ทรัพย์สมบัติของผู้ขอตนมาเลี้ยงจะตกเป็นของตน เมื่อเติบใหญ่ขึ้นจะพ้นจากความทุกข์
ผู้ที่เกิดในยามที่ 5 สุริยะ 1 ทำนายว่า มักจะอายุสั้น อาจจะตายตั้งแต่อายุยังน้อยเพราะโรคร้าย เป็นคนอาภัพ พ่อแม่จะเลี้ยงยาก แต่มักจะทรหดอดทนจึงจะพอรอดชีวิตมาได้ ในเรื่องทรัพย์สินเงินทองข้าวปลาอาหารมักจะหาได้ยาก อีกทั้งพ่อแม่ก็ไม่รัก มักเอาแต่ใจตนเองเป็นใหญ่ ไม่ว่าจะทำอะไรตนนั่นแหละเป็นที่พึ่งแห่งตน อย่าไปหวังพึ่งใครไม่ได้เลย เป็นคนปากหวานช่างพูด มีปัญญาเฉลียวฉลาดสามารถรอบรู้ทุกอย่าง จะเรียนสิ่งใดก็คล่องแคล่วว่องไว มีความชำนาญในทุกอย่าง พร้อมที่จะนำมาปฏิบัติประกอบเป็นอาชีพได้ ให้จำเอาไว้แม่น ๆ ว่าจะสามารถสร้างหลักปักฐานได้เพราะตนเอง
ผู้ที่เกิดในยามที่ 6 ศุกระ 6 ทำนายว่า ตนเองมักจะต้องโศกเศร้าเนื่องจากโรคร้ายในร่างกาย อาจจะต้องถึงกับตายได้ตั้งแต่อายุยังน้อย อีกทั้งญาติพี่น้องก็ไม่เข้าใจ พ่อแม่ก็เลี้ยงไม่ได้ เพราะว่าดวงชะตาแข็งมากจึงจำต้องยกให้ผู้อื่นเป็นผู้เลี้ยงดู มีความมั่นใจในตัวเองสูง มีความสนใจในด้านวิชาความรู้เป็นอย่างมาก แม้ใครจะขัดขวางหรือห้ามไม่ให้เรียนรู้ ก็จะไม่ฟังต้องเรียนให้ได้ จึงเป็นผู้มีวิชาความรู้ติดตัวมากสามารถเป็นครูสองผู้อื่นได้ พ้นจากความทุกข์ยากตั้งตัวได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง
ผู้ที่เกิดในยามที่ 7 วุธะ 4 ทำนายว่า ดวงชะตาแข็งมากอยู่กับพ่อแม่ไม่ค่อยได้ เพราะว่าดงของตนนั้นเหนือพ่อแม่ เป็นคนไม่ยอมคนและคิดค้นหลักการสร้างตนเอง อยู่กับผู้อื่นจะดีกว่าอยู่กับพ่อแม่ จะมากด้วยศักดิ์ศรีและทรัพย์สินเงินทอง ได้รับมรดกตกทอดจากคนที่นำตนไปเลี้ยง เป็นคนมีจิตใจกตัญญูรู้คุร แต่ปากร้าย ไม่ยอมใคร ใจกว้างดั่งแม่น้ำ ยามอับจนคนมักจะเมินหน้าหนี แต่พอได้ดีก็มากมีคนเข้ามาหา ก็มักจะลืมเรื่องความหลังช่วยเขาไปทุกคน ให้จำไว้ว่าตนทำคุณกับคนไม่ขึ้น
ผู้ที่เกิดในยามที่ 8 จันเทา 2 ทำนายว่า แม่ของตนมักจะตายหรือว่าหนีจากไปตั้งแต่ตนยังเล็ก มักเป็นลูกกำพร้าแม่เป็นส่วนใหญ่ เมื่อแรกเกิดมาอาจมีรกพันคอ หรืออาจจะต้องตายตั้งแต่ยังเด็ก ญาติพี่น้องที่มีอายุสูงกว่ามักจะนำตนไปอุปการะเลี้ยงดู แล้วส่วนใหญ่ก็จะได้รับมรดกทรัพย์สินตกทอดมาถึงตน จะเกิดสิ่งดี ๆ เป็นมงคลเข้ามาหา จึงมีความสุขสำราญมากด้วยข้าทาสบริวาร ช้างม้าวัวควาย ญาติพี่น้องจะพึ่งตนได้ มีศัตรูมากมายจากหลายทิศทาง แต่ว่าเขามักจะพ่ายแพ้ภัยไปเอง ทำอันตรายอะไรตนไม่ได้เลย