เสี่ยงหาของหาย



ในชีวิตของคนเรานั้นย่อมจะมีของรักของหวง ของมีค่าหรือสมบัติประจำกายด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งสมบัติเหล่านั้นอาจจะหมายถึงวัตถุสิ่งของ แก้ว แหวน เงิน ทอง หรือสัตว์ช้าง ม้า วัว ควาย หมู หมา กา ไก่ หรือสิ่งใดก็ได้ที่เราเป็นเจ้าของ นับรวมถึงคนใกล้ชิด ลูกหลาน พ่อแก่แม่เฒ่า ญาติสนิทหรือบุคคลอันเป็นที่รักก็ได้ เมื่อของรักของหวงเหล่านั้นสูญหายไปอย่างไร้ร่องรอย สุดปัญญาจะตามหาได้แล้ว สิ่งหนึ่งที่พึ่งได้อีกทางก็คือหมอดูนั่นเอง
หมอดูบางท่านก็มีวิธีในการเสี่ยงทายหาของแบบง่ายๆ ก็คือ ทำพิธีจุดธูปเทียนบูชาคุณพระคุณเจ้าครูบาอาจารย์แล้วให้ผู้มาดูหมอหาของหายนั้นไปหักไม้มาหนึ่งท่อน แล้วสั่งให้ปักลงดิน ด้านใดชี้ขึ้นฟ้าตามตำราให้ทายว่า
ปลายปักดินบินหนีไปแล้ว หมายความว่าของนั้นได้หายไปแล้ว หาที่ไหนก็ไม่ได้คืนมา เจ้าของต้องทำใจยอมรับว่ามันไม่ใช่ของของเราแล้ว
กก (ต้น) ปักดินไม่บินไปไหน คงวนเวียนอยู่ใกล้ ๆ หรือตกหล่นอยู่ในบ้านหรือไม่ไปไหนไกลจากที่ อีกไม่นานก็จะได้กลับคืนมาอย่างแน่นอน
หมอดูบางท่านอาจใช้วิธีจับยามสามตา คือ
1.กาจับหลัก
2.ไม้หักทับทาง
3.นกยางคาบหนี
วิธีการทาย คือใช้การนับเวียนในตาทั้งสาม โดยให้ดูว่าวันที่มาเสี่ยงทายนั้นเป็นข้างขึ้น หรือข้างแรม เพราะจะมีวิธีนับเวียนเหมือนกันแต่เริ่มกันคนละแห่ง ดังนี้
ข้างขึ้นเริ่มนัก 1 ค่ำ กาจับหลัก 2 ค่ำไม้หักทับทาง 3 ค่ำนกยางคาบหนี 4 ค่ำให้เวียนมานับที่กาจับหลักอีก และนับต่อเรื่อยไปจนถึงวันที่กำลังทำการเสี่ยงทายอยู่ ตกที่ใดทายตามนั้น

คำทำนาย
ตกกาจับหลัก ทายว่าของที่หายนั้นยังอยู่กับที่ไม่หนีหายไปไหน เหมือนอีกาจับอยู่กับหลักตอ ยังไม่บินจากไปง่าย ๆ ดังนั้นของนั้นก็ยังคงวนเวียนอยู่ใกล้ตัวไม่หายไปไหนไกล หรืออาจตกหล่นอยู่แถว ๆ ไม่ไกลนัก ควรกับไปหาที่บ้าน หรือบริเวณที่เกิดเหตุที่ทำของหล่นหาย ก็จะได้พบเจอได้ของกลับคืนมา
ตกไม้หักทับทาง ทายว่าของที่หายมีการเคลื่อนย้ายไปแล้ว ทำให้มองไม่เห็นมีอุปสรรคเหมือนช่องทางที่มีไม้หักล้มลงมาขวางทับนั่นเอง ของนั้นมีผู้ปิดบังซ่อนไว้ ต้งใช้ความพยายามเป็นอย่างมากจึงจะได้คืนกลับมา หรืออาจต้องเสียเวลายุ่งยากกว่าจะกลับคืนมาหาเจ้าของเดิม หรืออาจได้กลับมาไม่ครบชิ้นส่วนก็เป็นได้
ตกนกยางคาบหนี ทายว่าของนั้นถูดพัดพา หรือถูกเคลื่อนย้ายออกไปไกลลิบแล้ว ดั่งนกกระยางกางปีกบินหายไปบนฟ้า เป็นการยากที่จะตามเอากลับคืนมาได้ ควรทำใจว่านั่นไม่ใช่ของของเราแล้วแต่เป็นของนกกระยาง หรือของผู้อื่นแต่ชาติปางก่อน บัดนี้ได้ถึงเวลาที่เขาจะมาทวงของเขาคืนกลับไปนั่นเอง