ทำนายพื้นชะตาตามเดือนเกิด (1-4)



ตามตำราอีสานนี้ให้เริ่มนับเดือนธันวาคมเป็นเดือนอ้าย (เดือน1)

ความหมายคำทำนาย
เดือนอ้ายเมีย/ผัวหนุ่มเหน้าแล่นเข้ามาโฮม หมายความว่า คนที่เกิดเดือนอ้าย หรือเดือนหนึ่งเป็นคนเสน่ห์แรง บุคลิกเด่นเป็นสง่าราศี มีวาจาไพเราะเสนาะหู ถูกใจคนฟัง จึงมีผู้นิยมรักใคร่มาก มักได้รับความอุปถัมภ์ค้ำชูจากผู้ใหญ่ เป็นคนใจดีมีเมตตา ชอบช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ ใครมีเรื่องอะไรเดือดร้อนมักวิ่งมาหาและมักนำเรื่องเดือดร้อนรำคาญใจมาให้ไม่เว้นวาง บางตำราว่าคนเกิดเดือนอ้าย เมียอุ้มเน่าแล่นเข้ามาหา หมายความว่า ชาวเดือนอ้ายมักต้องได้รับเรื่องทุกข์ใจจากคนรักเสมอ ยิ่งมีคนรักมาก มีญาติสนิทมิตรสหายมาก ก็ยิ่งมีปัญหาตามมามาก เพราะตัวเองเป็นผู้มีความรับผิดชอบสูง ทำงานหลายหน้าที่ มีชื่อเสียงในวงสังคม แม้ในยามอกตรมระทมใจก็ยังต้องทำหน้าชื่นไว้แล

เดือนยี่หัวหยองมาถามเอาหนี้ หมายความว่าคนเกิดเดือนยี่หรือเดือนสองมักเป็นคนหน้าใหญ่ใจโต ชอบความสุขสบาย รักศักดิ์ศรีและพวกพ้อง พร้อมจะเสียสละทุกอย่างแม้แต่ทรัพย์ เงินทองเพื่อรักษาหน้าตา และปกป้องพวกพ้อง จึงมักเป็นคนใจง่ายฟุ่มเฟือย เป็นนักซื้อมากกว่านักขาย ขาดการไตร่ตรองรอบคอบ มีเงินทองมักไม่อยู่กับตน ดีที่เป็นคนอดทนหนักเอาเบาสู้ และมีน้ำใจ จึงมักมีผู้เมตตาอุปถัมภ์ค้ำชูเสมอ ทำให้ชาวเดือนยี่มักติดหนี้น้ำใจผู้อื่นไม่จบสิ้น พื้นฐานนิสัยเป็นคนกตัญญูอยู่แล้ว จึงคล้ายกับว่ามีผู้มาทวงหนี้ตนเสมอ ดั่งโบราณท่านว่า หัวหยองมาถามเอาหนี้ นั่นเอง แม้จะร่ำรวยมีทรัพย์สมบัติและกิจการมากมายก็ยังเป็นหนี้ธนาคาร ดั่งรัฐบาลไทยนั่นแล

เดือนสามท่านบ่ชี้กระทำการ หมายความว่าคนที่เกิดเดือนนี้เกิดมาพร้อมกับความขยันหมั่นเพียร หนักก็เอาเบาก็สู้ไม่เคยย่อท้อ หรือหวั่นเกรงอุปสรรคขวากหนาม พื้นดวงชะตาจึงไม่ค่อยสบายกายนัก เพราะความที่ไม่ชอบอยู่นิ่งของตนเอง ทำสิ่งนี้เสำเร็จแล้วก็คิดไปทำสิ่งใหม่อีกเรื่อยไป ด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของตนเอง เรื่องเงินทองมักไม่ค่อยเดือดร้อน เพราะไม่เลือกงาน ชอบฝ่าฟันบากบั่น ทั้งงานราษฎร์งานหลวง งานทั้งปวงรับได้หมด ไม่เกี่ยงงอน ไม่มีใครบอกก็อาสาทำเอง ตามตำราท่านว่าชาวเดือนสามนี้แม้ได้ดิบได้ เป็นเจ้าเป็นนายคน หรือร่ำรวยด้วยทรัพย์สมบัติแล้วก็ยังไม่หยุดทำงาน ไม่ชอบดูดายใจจืด หรือชี้นิ้วบงการใคร เพราะความสุขของชาวเดือนนี้คือการได้ทำงาน ดั่งโบราณท่านว่า ท่านบ่ชี้กระทำการ ท่านใด ๆ ไม่ต้องมาชี้นิ้วสั่งการชาวเดือนนี้ให้ทำหรอก เพราะจะอาสาทำเองอยู่แล้วนั่นแล

เดือนสี่ใจกล้า หาญกระทำบาป หมายความว่าคนที่เกิดเดือนนี้มักเป็นคนกล้า ไม่หวั่นเกรงสิ่งใด มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงมาก จนติดจะดื้อรั้นไม่ฟังใคร ถือเหตุผลฝ่ายตนเป็นใหญ่ มีใจอย่างนักสู้ไม่ท้อถอย มีความมุ่งมั่นจริงจัง หากมีความต้องการแล้วต้องทำให้ได้ ผิดถูกค่อยว่ากันทีหลัง ชอบทำงานริเริ่ม ท้าทายงานใหม่ งานใหญ่ไม่เคยหวั่นต้องฟันฝ่าไปจนถึงจุดหมายทุกอย่าง ชอบการแสดงออก และเด่นดังต้องระวังอาจกล้าจนบ้าบิ่น ดั่งโบราณว่าไว้ว่า ใจกล้า หาญกระทำบาป คำว่า บาป ในความหมายของคนอีสานโบราณ หมายถึง ทำสิ่งผิดจารีตนิยมของคนส่วนใหญ่ แม้จะถูกต้องหากไม่ใช่จารีตนิยมก็ไม่ถือว่าถูก มีแต่คนกล้าบ้าบิ่นเท่านั้นที่ทำได้ กล้าเสี่ยง กล้าทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ใคร ๆ ก็หวั่นเกรงไม่กล้าทำนั่นแล