ประเพณีการไหว้เจ้าตรุษจีน

การไหว้เจ้าในวันตรุษจีนถือเป็นประเพณีที่ไหว้เพื่อต้อนรับวันปีไหม่ รับเอาสิ่งดี ๆ เข้ามาสู่ตนเองและครอบครัวและยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันมานานนับพันปี ตามปฏิทินจันทรคติของจีนถือว่าวันตรุษจีนเป็นวันแรกของปีหรือวันเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ หรือเรียกว่าวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1 ซึ่งจะต่างกับวันไทยจะเป็นข้างขึ้น ข้างแรม ซึ่งเดือนหนึ่งจะมี 30 วัน แต่เดือนจีนจะสั้นกว่าของไทย เดือนสั้นมี 29 วัน เดือนยาวมี 30 วัน ซึ่งจะช้ากว่าข้างขึ้นข้างแรมในปฏิทินไทยอยู่ 2 เดือน
วันก่อนหน้าการไหว้จะเรียกว่า วันจ่าย ถือเป็นวันจับจ่ายซื้อของในวันสุดท้ายของปีก่อนที่จะเป็นวันหยุดของกิจการร้านค้าเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ชาวจีนเรียกว่า วันชิวอิค เมื่อถึงวันไหว้จะมีการไหว้หลายอย่าง ในวันก่อนถึงวันตรุษจีน 1 วัน และเป็นวันรวมญาติพี่น้องที่อยู่ในทุกแต่ละแห่งก็จะมารวมตัวกันเพื่อทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับพร้อมกัน ซึ่งเชื่อกันว่าท่านเหล่านี้ยังคงอยู่คอยปกป้องคุ้มครองลูกหลาน และถือว่าการเซ่นไหว้บรรพบุรุษนี้เป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้ก็เพื่อความสุขความเจริญรุ่งเรืองของครอบครัว และนอกจากนี้การเลือกเวลาไหว้ให้เหมาะกับปีเกิดของแต่ละบุคคลก็มีความสำคัญมาก เพราะมีความเชื่อว่าการไหว้ให้ถูกเวลามีฤกษ์ดีให้ถูกทิศมีชัยภูมิที่ดี ไหว้ให้เหมาะกับบุคคลมีนักษัตรที่ดี และต้องไหว้ให้ถูกขั้นตอนตามแบบประเพณี
การจัดเตรียมของไหว้ในวันตรุษจีนจะต้องมีความพิถีพิถัน แบ่งแยกเนื้อสัตว์ ผลไม้ ขนมหวาน กับข้าว และอาหารเจ โดยจัดชุดละ 3 หรือ 5 ชนิด ทุกชุดจะจัดพร้อมกับสุรา น้ำชา ข้าวสวย และกระดาษเงินกระดาษทอง โดยจัดเรียงตามความสำคัญตามชนิดของอาหาร และผลไม้ที่ขาดไม่ได้บนโต๊ะไหว้ก็คือ ส้มมหามงคลสีทอง ที่ชาวจีนเรียกว่า ส้มไต่กิก เพราะมีความหมายถึง การมีสวัสดิมงคลเป็นอย่างยิ่ง